solvingscarcity.org

solvingscarcity.org

เบญจธรรม 5 ประการ

Thursday, 12-May-22 21:28:10 UTC

อานิสงส์การรักษาศีล 5 เรื่อง: พระมหาเสถียร สุวณฺณฐิโต ป. ธ. ๙ / พระมหาวิริยะ ธมฺมสารี ป.

Moral in Daily Life ธรรมะในชีวิตประจำวัน

มุสาวาทา เวรมณี เ จตนาเป็นเครืองงดเว้นจากการพูดเท็จ อันได้แก่คำปด ทวนสาบาน ทำเล่ห์กระเท่ห์ มารยา ทำกิเลส เสริมความสำรวมคำพูดเสียดแทง สับปลับ ผิดสัญยา เสียสัตย์ และคืนคำ แล้ว เป็นผู้รักสัจจะจะพูดแต่คำสัตย์จริงด้วยความจริงใจและปรารถนาดี มุ่งหวังดีต่อผู้ฟัง ๕.

เมตตากรุณา ความรักปรารถนาดีให้ผู้อื่นได้รับความสุข และสงสารลงมือช่วยเหลือให้ผู้อื่นพ้นทุกข์ 2. สัมมาอาชีวะ เลี้ยงชีพในทางที่ชอบถูกทั้งกฎหมายและศีลธรรม เว้นจากอาชีพที่แม้อาจถูกกฎหมายแต่ผิดศีลธรรม เช่น เว้นจากมิจฉาวณิชชา 5 ได้แก่ ค้าสัตว์นำไปให้เขาฆ่าค้ามนุษย์ ค้าอาวุธ ค้ายาพิษ ค้าสุรา หรือเว้นจากการฉ้อโกงทุจริตคอร์รัปชัน เพื่อดึงผลประโยชน์เข้ามาสู่ตนเอง เป็นต้น 3. กามสังวร สำรวมในกาม ระมัดระวังควบคุมใจไม่ให้หลงใหลหมกมุ่นในกามคุณ ไม่ว่าจะเป็นรูป เสียง กลิ่น รส สัมผัสมากเกินไปจนผิดธรรมหรือเกินความพอดี กลายเป็นความมักมากในกามไม่รู้จักพอในที่สุด 4. สัจจะ มีอัธยาศัยซื่อสัตย์ จริงใจไม่มีอคติลำเอียง พูดจริงทำจริง ไม่ทอดทิ้งท้อถอยหากยังไม่บรรลุเป้าหมาย ตั้งใจจริงในการทำความดีและการละบาปอกุศล 5.

เบญจธรรม คืออะไร แปลภาษา แปลว่า หมายถึง (พจนานุกรมภาษาไทย-อังกฤษ LEXiTRON)

ภาพ วาด ลาย ไทย สวย ๆ

| วันที่ 16 พฤษภาคม 2562 | อ่าน: 29, 446 เรื่อง: ดนยา สุเวทเวทิน Team Content ข้อมูลประกอบ: หนังสือ "ศีล ๕ คุณค่าของชีวิตและสังคม" ภาพ: ณัฐพร ชุ่มลือ Team Content และแฟ้มภาพ "เมื่อมาก็ตัวเปล่า เมื่อไปก็ไปตัวเปล่า ให้เร่งสร้างความดีงาม เพราะความดีงามเท่านั้นที่คงอยู่ เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา เป็นเครื่องทำให้โลกไม่วุ่นวาย" หลักธรรมคำสอนที่มีไม่กี่ประโยคแต่เข้าใจง่าย จาก หลวงพ่ออินตอง สุภวโร หรือ พระครูวีรธรรมคุณ ณ วัดป่าวีระธรรม จ. สกลนคร เป็นคำสอนที่ทำให้ญาติโยมพุทธศาสนิกชนได้ยึดนำไปปฏิบัติ 'ศีล ๕' ดูจะเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ความมีสติ มีเมตตาและกรุณา ไม่ทำให้ผู้อื่นและสังคมเดือดร้อน ซึ่งความจริงแล้ว เราชาวพุทธต่างได้ยินคำนี้กันมาตั้งแต่อ้อนแต่ออด ที่แน่ ๆ ตั้งแต่เรียนวิชาพระพุทธศาสนา เข้าค่ายคุณธรรมจริยธรรม ค่ายพุทธบุตร หรือแม้กระทั่งเสียงคำสอนพระเทศน์ที่ดังออกมาจากวิทยุ โทรทัศน์ หรือเสียงตามสายในชุมชน วันวิสาขบูชาที่กำลังจะถึงนี้ ทีมเว็บไซต์ สสส.

ศีล 5 หรือ เบญจศีล - ศีล 5

สรุปเบญจธรรม ข้อควรปฏิบัติ 5 ประการ - YouTube

อานิสงส์การรักษาศีล 5

อันตรธานทั้ง 5 การที่เราสวดมนต์ทำวัตรเช้า ทำวัตรเย็น หรือการมาบวช การมาศึกษา การมาปฏิบัติ คือจะพยุงพระพุทธศาสนาของเราไม่ให้อันตรธาน อันตรธานมี 5 ประการ 1. ปริยัติอันตรธาน 2. ปฏิปัตติอันตรธาน 3. ปฏิเวธอันตรธาน 4. เพศอันตรธาน 5. ธาตุอันตรธาน 1. ปริยัติอันตรธาน คือ ภิกษุสามเณร ไม่ยอมเรียนนักธรรมตรี นักธรรมโท นักธรรมเอก ไม่เรียนโดยสันโดษ คือ ไม่ปฏิบัติธรรม ถ้าไม่เรียนทั้งปริยัติ และปฏิบัติธรรม พระพุทธศาสนาก็จะอันตรธาน 2. ปฏิปัตติอันตรธาน คือ ไม่มีการปฏิบัติ เรียนปริยัติเรียนตามตำราไม่ลงมือปฏิบัติ ถ้าไม่ได้ปฏิบัติ 3. ปฏิเวธอันตรธาน ซึ่งเป็นผลแห่งการไม่ปฏิบัติพระพุทธศาสนาก็จะอันตรธาน คนไม่ปฏิบัติธรรมถึงแม้รูปร่างหน้าตาดีมี 32 ประการ ก็เหมือนกับถ้วยเปล่าไม่มีอะไรอยู่ในถ้วย แต่ถ้ารู้จักปฏิบัติธรรมก็จะมี ศีล สมาธิ ปัญญาอยู่ภายใน บุคคลผู้ปฏิบัติธรรม ก็จะเป็นถ้วยที่มีอาหารอยู่ ทั้งมีประโยชน์ต่อตน ทั้งในชาตินี้ และชาติหน้า นับว่าเกิดมาไม่เสียเปล่า 4. เพศอันตรธาน คือการแต่งเหลือง ห่มเหลืองเฉยๆ ไม่รักษาวินัย ไม่มีธรรม ก็เรียกว่าเป็นพระ เป็นเณรแล้ว 5. ธาตุอันตรธาน คือ พระบรมธาตุจะไปรวมกัน ศรีลังกา จากลังกาจะไปที่พุทธคยา แล้วจะรวมเป็นพระพุทธเจ้า แล้วเทศนา 7 วัน แล้วเตโชธาตุ ก็จะเผา และสลายไป.

เบญจธรรม, ปัญจธรรม หรือ ธรรมห้า หมายถึง ข้อพึงปฏิบัติห้าประการตามคำสอนในพุทธศาสนา ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ดีงาม เป็นเหตุให้ผู้ปฏิบัติเจริญก้าวหน้า ปลอด เวร ปลอดภัย เพิ่มพูนความดีแก่ผู้ทำ เบญจธรรมเป็นข้อพึงปฏิบัติห้าประการ คู่กับ เบญจศีล อันเป็นข้อไม่พึงปฏิบัติห้าประการ องค์ประกอบ [ แก้] เบญจธรรม 5 ประการ ได้แก่ เมตตา กรุณา คือ ความรัก ความปรารถนาดี สัมมาอาชีวะ คือ การประกอบสัมมาอาชีวะ การประกอบอาชีพสุจริต กามสังวร คือ การสำรวมในกาม สัจจะ คือ การพูดความจริง ไม่หักรานประโยชน์ผู้อื่น สติ สัมปชัญญะ คือ ความระลึกได้และความรู้ตัว อ้างอิง [ แก้] พระธรรมกิตติวงศ์ (ทองดี สุรเตโช) ป. ธ. 9 ราชบัณฑิต พจนานุกรมเพื่อการศึกษาพุทธศาสน์ ชุด พระอาจารเผือกและไก่, วัดราชโอรสาราม วิหาร 12 เป็นต้นครับ

เบญจศีล-เบญจธรรม - วัดสมรโกฏิ

เบญจธรรม 5 ประการ
  • Mdr zx310 ราคา iphone
  • ศีล 5 หรือ เบญจศีล - ศีล 5
  • ธรรมะหมวด5: อันตรธานทั้ง 5

วิชาเบญจศีล-เบญจธรรม เบญจศีล เบญจศีล หรือ ศีล ๕ คู่กับเบญจธรรม หรือ กัลยาณธรรม ๕ เป็นธรรมของคนดี ถ้าเรียกชื่อเต็ม ๆ ก็ต้องเรียกว่า เบญจกัลยาณธรรม หมายถึง ธรรมของคนดี ๕ ประการ ทั้งศีล ๕ และกัลยาณธรรม ๕ ประการนี้ เป็นของคู่กัน จึงเรียกว่า ศีลธรรม กล่าวคือ ศีล เป็นข้อห้าม คือ ห้ามทำ ห้ามล่วงละเมิด ส่วนกัลยาณธรรม เป็นข้ออนุญาตให้ทำ ให้นำไปประพฤติปฏิบัติแล้วจะเกิดผลดีแก่ผู้ปฏิบัติทุกคน ตารางแสดงความสัมพันธ์กัน ระหว่างเบญจศีลและเบญจธรรม เบญจศีล เบญจธรรม ๑. ปาณาติปาตา เวระมะณี เว้นจากการฆ่าสัตว์มีชีวิต ๑. เมตตา กรุณา ความรักความปรารถนาดีต่อผู้อื่นและความสงสารคิดช่วยเหลือผู้อื่นให้พ้นทุกข์ ๒. อทินนาทานา เวระมะณี เว้นจากการถือเอาสิ่งของที่เจ้าของไม่ได้ให้ ๒. สัมมาอาชีวะ: เลี้ยงชีพในทางที่ชอบประกอบด้วยธรรม ๓. กาเมสุ มิจฉาจารา เวระมะณี เว้นจากการประพฤติผิดในกาม ๓. กามสังวร การสำรวมในกาม (สทารสันโดษ, ปติวัตร) ๔. มุสาวาทา เวระมะณี เว้นจากการพูดเท็จ ๔. สัจจะ ความมีสัตย์มีความจริงใจ พูดจริง ทำจริง ๕. สุราเมระยะมัชชะปะมาทัฏฐานา เวระมะณี เว้นจากการดื่มน้ำเมา คือสุราและเมรัยอันเป็นที่ตั้งแห่งความประมาท ๕.

มงฺสกลฺยาณํ (เนื้องาม) คือ หญิงที่มีริมฝีปากแดงดุจผลตำลึงสุกและเรียบชิดสนิทกันดี 3. อฏฺฐิกลฺยาณํ (กระดูกงาม) คือ หญิงที่มีฟันสีขาวประดุจสังข์ และเรียบเสมอกัน 4. ฉวิกลฺยาณํ (ผิวงาม) คือ หญิงที่มีผิวงามละเอียด ถ้าดำก็ดำดังดอกบัวเขียว ถ้าขาวก็ขาวดังดอกกรรณิกา 5.

  1. หนัง easy a chord
  2. หมอ ผ้าขาวม้า กาฬสินธุ์
  3. Centella ampoule รีวิว
  4. ต้ม ยํา กุ้ง เครื่องปรุง
  5. Perfect ed sheeran emma heesters & khs cover lyrics